Thursday, 07/07/2022 - 00:18|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Na Mao

Những loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ trong mùa dịch

Trong những ngày này sức khỏe của bạn và gia đình luôn được đặt lên hàng đầu. Vậy làm thế nào để tăng sức đề kháng cho cơ thể đặc biệt là với trẻ nhỏ. Dưới đây là một số thực phẩm gần gũi với tất cả mọi người, mọi nhà và nó có công dụng rất tốt đối với sức khỏe của chúng ta.

1. Các loại rau lá

Các loại rau như bắp cải, súp lơ, rau bina, bông cải xanh, rau mùi tây, cải xoăn, rau diếp cá… giúp ngăn ngừa và chống nhiễm trùng. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng và vi chất như : Vitamin A, C & K, canxi, sắt, magiê, kali, v.v Chúng cũng rất giàu chất chống oxy hóa như beta carotene và các carotenoids khác cần thiết cho hệ miễn dịch khỏe mạnh.

 

2. Các loại củ quả

Theo y học Trung Quốc, các loại rau củ như: khoai lang, cà rốt, củ cải đường, khoai mỡ và khoai tây giúp tăng cường miễn dịch và các hoạt động đặc hiệu cho hệ hô hấp. Khi được trồng trong đất, chúng hấp thụ một lượng lớn chất dinh dưỡng từ đất. Rau củ đặc biệt giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan. Điều này giúp xây dựng hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Rau củ rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ cũng giúp xây dựng hệ thống miễn dịch.

 

3. Tỏi, hành, gừng, nghệ

Các hợp chất lưu huỳnh có trong hành tây và tỏi được cho là ngăn ngừa ung thư. Chất hoạt động flavanoids có trong cả ba đều giúp tăng cường miễn dịch. Các hợp chất đó là: Anicillin trong tỏi, Quercetin trong hành tây và shagaols, gingerols trong gừng. Việc thêm các loại này trong lúc chế biến thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa các bệnh theo mùa.

Tốt nhất là sử dụng gừng, tỏi tươi, thay vì dùng bột làm sẵn. Tỏi, hành tây và gừng hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa viêm dạ dày. Đồng thời chúng cũng tăng cường sức khỏe của tim.

Củ nghệ là một trong những loại thuốc hiệu quả nhất giúp bổ sung dinh dưỡng có trong bếp của bạn.  Đó là một gia vị tuyệt vời đã được sử dụng qua nhiều năm để cải thiện sức khỏe. Củ nghệ có chứa chất curcumin. Đây là chất có đặc tính kháng khuẩn, chống oxy hóa và chống viêm.

 

4. Bí đao hoặc bí ngô

Các loại rau củ thuộc họ bí có chứa chất chống oxy hóa, Vitamin A, Vitamin C, mangan, magiê và folate. Tất cả đều tăng cường hệ thống miễn dịch. Chỉ riêng bí ngô đã chứa một lượng lớn tới 245% nhu cầu Vitamin A hàng ngày.

 

5. Các loại trái cây họ cam chanh

Một thực tế nổi tiếng là các loại trái cây họ cam quýt như cam, chanh và ổi có một lượng Vitamin C tốt. Điều này giúp nó có thể tăng cường khả năng miễn dịch. Bên cạnh đó, trái cây giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng như sắt và hỗ trợ hệ miễn dịch phát triển mạnh mẽ

 

6. Sữa chua

Sữa chua chứa vô số lợi khuẩn giúp duy trì đường ruột khỏe mạnh. Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng: sữa chua có tác dụng kích thích miễn dịch  và giúp tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể.

 

7. Mật ong

Mật ong được biết đến với đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn khiến nó trở thành giải pháp cho nhiều vấn đề sức khỏe. Nó còn giúp cải thiện sức khỏe đường ruột. Các chất chống oxy hóa có trong mật ong giúp loại bỏ các gốc tự do gây ra các bệnh nghiêm trọng khỏi cơ thể.

Lưu ý: Không nên sử dụng mật ong cho trẻ dưới một tuổi.

8. Nước

Khi bạn cảm thấy mệt mỏi, nước là loại đồ uống tốt nhất để bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn. Uống nhiều nước giúp bạn không cảm thấy khó chịu ở họng. Hãy thử uống ít nhất tám ly nước mỗi ngày để giữ cho cơ thể luôn được cung cấp nước đầy đủ, nhất là khi bị bệnh.

9. Cà chua

Cà chua là một thực phẩm tuyệt vời để ăn khi bị bệnh do nồng độ vitamin C. Chỉ cần một quả cà chua cỡ trung bình chứa hơn 16 miligam vitamin C. Đây là thực phẩm được chứng minh là tốt cho hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn. Trong một nghiên cứu, vitamin C đã được chứng minh là một phần quan trọng trong sức mạnh của thực bào và tế bào T của cơ thể. Đây là hai thành phần chính của hệ thống miễn dịch. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng: sự thiếu hụt chất dinh dưỡng này có thể dẫn đến hệ thống miễn dịch yếu hơn và sức đề kháng thấp hơn đối với một số mầm bệnh nhất định.

 

10. Trứng

Trứng, đặc biệt là lòng đỏ, chứa các chất dinh dưỡng tăng cường miễn dịch. Nó chứa một lượng vitamin D cao. Điều này rất quan trọng trong việc điều chỉnh và tăng cường khả năng miễn dịch. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA, những người tham gia uống vitamin D hàng ngày vào mùa đông ít có khả năng bị cảm lạnh hoặc bất kỳ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên nào khác so với những người không dùng.

11. Nước dùng xương

Nước dùng xương khiến cho món ăn trở nên ngon và cuốn hút trẻ hơn. Súp gà có thể tạo tác dụng chống viêm, dẫn đến giảm các triệu chứng cảm lạnh.

Trên đây là một số thực phẩm rất gần gũi với mọi gia đình và là những nguồn nguyên liệu rễ tìm kiếm, rễ chế biến thành những món ăn ngon và mang lại hiệu quả cao cho sức khẻo của mỗi chúng ta. Chúc cả nhà có sức khẻo thật tốt để chống lại dịch covid đang diễn biến rất phức tạp như hiện nay.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 34
Tháng 07 : 238
Năm 2022 : 13.191