Wednesday, 06/07/2022 - 23:24|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Na Mao

Hoạt động thử nghiệm " Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ 5 tuổi A" tại trường mầm non Na Mao.

Hoạt động làm quen chữ cái có ý nghĩa vô cùng quan trọng và là một trong những điều kiện để chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1.

Hoạt động làm quen chữ cái, trẻ được phát âm đúng 29 chữ cái tiếng việt, đồng thời giúp trẻ phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định, tri giác từ chọn vẹn trong các bài thơ, câu đố, câu chuyện, đồng dao, biết miêu tả, diễn đạt sự việc, hoặc ý muốn của mình bằng câu đầy đủ.

Thông qua việc cho trẻ làm quen với chữ cái, vốn từ của trẻ được nâng cao, trẻ được tập nghe để phân biệt và tập phát âm các âm của tiếng việt, được làm quen với hình dáng cách sắp xếp, ghép các chữ thành từ, cách phát âm  chữ cái. Cho trẻ làm quen với chữ cái còn giúp trẻ hình thành và rèn luyện một số kỹ năng như cầm bút, cầm sách, mở từng trang sách, tư thế ngồi của trẻ là một vấn đề quan trọng và cần thiết.

Thông qua các hoạt động trẻ được thực hiện, trò chuyện, thảo luận cùng cô và các bạn một cách tự nhiên, thoải mái.

Giúp trẻ tự tin tham gia trong các hoạt động, tạo sự thoải mái, tự tin khi giao tiếp với mọi người. Trong quá trình thực hiện tôi luôn lựa chọn phương pháp hình thức tổ chức phù hợp với điều kiện, khả năng của trẻ và nhận thức của trẻ.

Trẻ được hoạt động  mọi lúc, mọi nơi và lấy trẻ làm trung tâm. Cô quan sát và sửa sai cho trẻ kịp thời và từ đó tìm ra biện pháp khắc phục.

Các biện pháp tôi lựa chọn sử dụng trong quá trình áp dụng sáng kiến gồm: 

* Biện pháp 1: Lập kế hoạch tổ chức hoạt động làm quen chữ cái.

* Biện pháp 2: Xây dựng môi trường chữ cái trong và ngoài lớp học.

Hình ảnh các góc trang trí trong lớp học

Hình ảnh trang trí góc chữ cái trong lớp học

Hình ảnh gắn tên vào tủ đồ dùng cá nhân của trẻ

Hình ảnh góc thiên nhiên có gắn tên các loại cây

* Biện pháp 3. Tạo sự hứng thú cho trẻ trong hoạt động làm quen với chữ cái.

Hình ảnh trẻ quan sát tranh và ghép từ dưới tranh 

*Biện pháp 4: Làm quen chữ cái cho trẻ thông qua một số hoạt động khác và thông qua các trò chơi.

Hình ảnh tích hợp hoạt động tạo hình nặn chữ cái.

Hình ảnh tích hợp với thể dục bật qua vòng chơi trò chơi chữ cái. 

Hình ảnh tích hợp với toán đếm số lượng

        Hình ảnh chọn chữ theo yêu cầu

 Hình ảnh trò chơi ghép nét chữ

             *Biện pháp 5. Sửa lỗi phát âm cho trẻ thông qua các hoạt động học.

Hình ảnh sửa lỗi phát âm cho trẻ qua các hoạt động học

Hình ảnh sửa lỗi phát âm cho trẻ qua bài đồng dao

*Biện pháp 6. Kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc giúp trẻ làm quen với chữ cái.   

Hình ảnh tuyên truyền với phụ huynh cho trẻ làm quen chữ cái qua giờ đón và trả trẻ.

Hình ảnh phụ huynh dạy trẻ học tại nhà.

          Về kết quả và hiệu quả mang lại.

Sau khi áp dụng một số biện pháp như trên, tôi đã có rất nhiều thuận lợi trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động làm quen chữ cái, tại lớp tôi phụ trách. Trẻ đã nhận biết chữ cái, phát âm chữ cái rõ ràng, chính xác, biết cầm sách và mở sách ra xem, có kĩ năng cầm bút, tô các nét chữ đều, sạch sẽ, sao chép một số từ mới và tôi đã tiến hành đánh giá kết quả cụ thể như sau.

Trẻ đã có kĩ năng tham gia vào hoạt động, mạnh dạn, tự tin tăng lên rõ rệt,  khi tham gia vào hoạt động. Phát âm đúng, các chữ cái rõ ràng, tích cực hơn khi tham gia vào hoạt động, kĩ năng của trẻ phát triển tốt hơn. Giao tiếp của trẻ ngày càng linh hoạt hơn, chủ động, sáng tạo trong hoạt động, vui vẻ, thích thú, hoạt bát.

Bảng kết quả khảo sát đầu năm (tháng 09/2021)  và cuối năm ( Tháng 04/2022) cụ thể như sau:

 

 

Stt

 

 

          Nội dung

Mức độ đánh giá

Đầu năm

(Tháng 9)

Cuối năm

(Tháng 04)

Đạt

 

Tỉ lệ %

Chưa đạt

 

Tỉ lệ %

Đạt

 

Tỉ lệ %

Chưa đạt

 

Tỉ lệ %

1

Trẻ phát âm chữ cái rõ ràng, chính xác.

 

11

 

45,8

 

13

 

54,2

 

22

 

91,7

 

2

 

8,3

2

Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động.

 

10

 

41,7

 

14

 

58,3

 

21

 

87,5

 

3

 

12,5

3

Trẻ biết cầm sách, mở sách ra xem và quy trình đọc

 

11

 

45,8

 

13

 

54,2

 

22

 

91,7

 

2

 

8,3

4

Trẻ có kĩ năng cầm bút, tô các nét chữ cái, ngồi đúng tư thế. Hoàn thành bài tô các nét chữ cái sạch sẽ.

 

 

10

 

 

41,7

 

 

14

 

 

58,3

 

 

 

21

 

 

87,5

 

 

 

3

 

 

12,5

5

Trẻ biết sao chép một số từ mới.

 

9

 

37,5

 

13

 

62,5

 

21

 

87,5

 

3

 

12,5

 

 

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 34
Hôm qua : 26
Tháng 07 : 237
Năm 2022 : 13.190