Wednesday, 28/07/2021 - 12:14|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Na Mao

Hoạt động thử nghiệm sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho giáo viên dạy 5 tuổi và cha mẹ trẻ chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp Một trong trường mầm non Na Mao"

Sáng kiến giúp giáo viên lớp 5 tuổi nắm vững phương pháp giảng dạy của từng hoạt động, có hình thức tổ chức các hoạt động linh hoạt, sáng tạo, giúp giáo viên bình tĩnh, tự tin khi lên lớp, có nhiều kiến thức trong nuôi dưỡng, chăm sóc, và giáo dục trẻ, từ đó nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề.

Công tác bồi dưỡng chất lượng đội ngũ giáo viên 5 tuổi và cha mẹ trẻ chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp Một có tầm quan trọng chiến lược phát, có tính chất quyết định chất lượng giáo dục trẻ 5 tuổi trong nhà trường. Bởi lẽ Có thể nói đi học lớp Một là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của trẻ vì trẻ chuyển từ hoạt động vui chơi là chủ đạo của lứa tuổi mẫu giáo sang hoạt động học tập là chủ đạo của học sinh ở trường tiểu học. Trẻ đang quen được chăm sóc, tự do vui chơi, phải chuyển sang môi trường học tập có kỷ luật, khiến không ít trẻ rơi vào trạng thái lo âu, hoảng sợ ảnh hưởng đến tâm lý và kết quả học tập.

Ở trường Tiểu học, học là hoạt động chủ đạo và bắt buộc, không thích cũng phải học, học phải tạo ra sản phẩm (phải hoàn thành các nhiệm vụ học tập, làm bài tập, trả lời câu hỏi... theo tiến độ của cả lớp). Vì vậy cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi học lớp Một cho trẻ để giúp trẻ thành công ngay từ những ngày đầu, tuần đầu của lớp Một, để trẻ tự tin và thích được đi học lớp Một.

Hiện nay có hai quan điểm của các bố mẹ có con chuẩn bị đi học lớp Một. Thứ nhất cho rằng không cần chuẩn bị gì, cứ để trẻ phát triển tự nhiên. Điều này dễ làm cho trẻ có những hẫng hụt tâm lý vì đi học lớp Một hoàn toàn khác với việc đi học mẫu giáo. Ở trường mẫu giáo “cô là mẹ và các cháu là con”. Cháu có thể đi muộn giờ so với quy định, cháu khóc cô có thể ôm ấp vỗ về. Nhưng ở lớp Một, trẻ phải đến lớp đúng giờ (vì muộn giờ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động học, ảnh hưởng đến những trẻ khác...). Ở lớp Một, thầy cô giáo có yêu thương trẻ đến mấy cũng không thể có nhiều thời gian ôm ấp từng trẻ vì phải hỗ trợ học sinh học tập, điều khiển lớp học theo tiến độ của lớp mình và các lớp khác, rồi phải đánh giá, nhận xét trẻ trong quá trình học. Nói cách khác, chấp hành nội quy, quy định nhà trường, thiết lập quan hệ với giáo viên, hoàn thành các bài tập khi đến lớp... là những khó khăn đối với trẻ khi bắt đầu đi học lớp Một nên không thể không chuẩn bị tâm lý cho trẻ đến trường.

Quan điểm thứ hai, chuẩn bị cho trẻ đến trường là chuẩn bị cho trẻ đọc thông viết thạo trước khi đi học lớp Một. Nhiều cha mẹ trẻ cho rằng như vậy con mình sẽ học giỏi ở lớp Một. Thực ra đây là quan niệm chưa thật sự đúng đắn. Đọc thông, viết thạo là nhiệm vụ của các thầy, cô giáo lớp Một trong 35 tuần học chứ không phải là nhiệm vụ của các cô mẫu giáo. Khi biết đọc, viết trước trẻ rất chủ quan trong học tập và rất dễ vi phạm nội quy của lớp học. Vì trẻ không hứng thú và muốn chứng tỏ cho thầy cô, các bạn biết mình đã biết điều đó, dẫn đến mất tập trung trong giờ học. Hơn nữa, khi các ngón tay trẻ chưa đạt đến độ cứng vững nhất định mà phải viết sớm thì khi vào lớp Một trẻ rất sợ viết. Đó là chưa nói đến việc rất có thể trẻ sẽ cầm bút không đúng cách dẫn đến tình trạng lên học lớp Một khó có thể sửa được nên trẻ sẽ viết chậm và xấu.

Nhiệm vụ của cô giáo mầm non và cha mẹ trẻ là phải tạo cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi một tâm thế vững vàng, sẵn sàng bước vào lớp Một để trẻ tiếp cận môi trường mới một cách tốt nhất, nhằm giúp trẻ tiếp thu kiến thức tốt ở bậc học tiểu học

Tôi càng thấm nhuần sâu sắc câu nói: “Chất lượng đội ngũ là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục”. Chính vì vậy tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho giáo viên dạy 5 tuổi và cha mẹ trẻ chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp Một trong trường mầm non Na Mao”.

Các biện pháp tôi lựa chọn sử dụng trong quá trình áp dụng sáng kiến gồm:

* Biện pháp 1: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên dạy lớp 5 tuổi

* Biện pháp 2: Phân loại, sắp xếp, bố trí đội ngũ

Biện pháp 3: Làm tốt công tác phối hợp giữa giáo viên và cha mẹ trẻ chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một:

Biện pháp 4: Hướng dẫn giáo viên tạo môi trường cho trẻ 5 tuổi chuẩn bị vào lớp một

Biện pháp 5: Tổ chức hội thảo, các hoạt động tham quan, tìm hiểu trường tiểu học

Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ 5 tuổi

Ảnh thi đồ dùng đồ chơi

Hoạt đông thao giảng

Ảnh ngày lễ hội và các hội thi 

Ảnh họp phụ huynh

Ảnh trẻ tham quan trường tiểu học

Ảnh trang trí lớp và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 89
Hôm qua : 154
Tháng 07 : 1.279
Năm 2021 : 8.780