Tuesday, 07/07/2020 - 13:08|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Na Mao

Báo cáo sáng kiến: “Một số biện pháp giúp trẻ 24 - 36 tháng tuổi có thói quen vệ sinh trong ăn uống tại trường mầm non Na Mao”

Sau khi tìm hiểu về quá trình chăm sóc giáo dục trẻ tại trường mầm non Na Mao tôi thấy chưa có đề tài, sáng kiến kinh nghiệm nào nghiên cứu việc có thói quen vệ sinh ăn uống cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi. Do vậy các biện pháp sáng kiến tôi đưa ra rất phù hợp với điều kiện của địa phương, của trường mầm non và phù hợp với khả năng của trẻ độ tuổi 24 - 36 tháng tuổi tại trường mầm non Na Mao, đặc biệt là lớp 2 tuổi B tôi đang phụ trách.

Trong giờ học trẻ được hoạt đông mọi lúc, mọi nơi và lấy trẻ làm trung tâm, kết quả sau mỗi giờ học là đánh giá kết quả trên trẻ. Cô quan sát và sửa sai cho trẻ kịp thời và từ đó đã tìm ra biện pháp khắc phục.

Thông qua các hoạt động trẻ được trò chuyện và thảo luận cùng cô và các bạn một cách tự nhiên, thoải mái. Trong các hoạt động trẻ được quan sát khám phá và được trải nghiệm với đồ dùng trực quan.

Trong quá trình thực hiện tôi luôn luôn lựa chọn phương pháp hình thức tổ chức phù hợp với điều kiện của lớp, và nhận thức của trẻ và đặc biệt phải phù hợp với tâm lý của từng trẻ.

Bản thân nâng cao nhận thức và năng lực về quản lý, tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ, thực hiện Chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện cụ thể của nhóm, lớp và địa phương. Tôi đã đưa ra các biện pháp sau:

+ Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và khả năng nắm bắt về giúp trẻ 24 - 36 tháng tuổi có thói quen vệ sinh trong ăn uống.

+ Biện pháp 2: Rèn trẻ có thói quen ăn uống đúng giờ giấc và ăn hết xuất

+ Biện pháp 3: Tạo cho trẻ thói quen vệ sinh cá nhân trước khi ăn

+ Biện pháp 4: Động viên trẻ tự xúc ăn, nhắc nhở khen ngợi trẻ trong giờ ăn

+ Biện pháp 5: Tạo không khí trước và trong bữa ăn, vui vẻ, nhẹ nhàng để bé ăn ngon miệng.

+ Biện pháp 6: Giáo dục trẻ có thói quen tốt trong ăn uống thông qua câu chuyện, bài thơ, bài hát

+ Biện pháp 7: Làm tốt công tác tuyên truyền vận động, phối hợp với gia đình

+ Biện pháp 8: Rèn luyện nề nếp thói quen thường xuyên trong mọi hoạt động, mọi lúc, mọi nơi.

 

Hiệu quả của sáng kiến:

Sau 9 tháng triển khai áp dụng các biện pháp trên, kết quả của trẻ trong việc có thói quen vệ sinh trong ăn uống đã được nâng lên.

Trẻ có thói quen vệ sinh rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy trước và sau khi đi vệ sinh, sau khi đi vệ sinh, trẻ có thói quen ngồi đúng nơi quy định, trẻ có thói quen mời, chào, khi ăn uống không nói chuyện, trẻ ăn hết xuât, trẻ ăn xong biết cất bát, thìa đúng nơi quy định và biết lấy cốc uống nước đúng kí hiệu của mình tăng cao hơn so với đầu năm được thể hiện qua bảng khảo sát kết quả cuối năm sau khi áp dụng sáng kiến dưới đây:

Bảng khảo sát kết quả cuối năm của trẻ sau khi áp dụng sáng kiến

Nội dung

Tổng số trẻ

Mức độ đánh giá

Đạt

Tỉ lệ (%)

Chưa đạt

Tỉ lệ (%)

Trẻ có thói quen vệ sinh rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

28

26

92,9%

2

7,1%

Trẻ có thói quen ngồi đúng quy định.

28

28

100%

0

0%

 Trẻ có thói quen tốt mời chào, khi ăn, uống không nói chuyện.

28

28

100%

0

0%

Trẻ ăn hết xuất.

28

26

92,9%

2

7,1%

Trẻ ăn xong biết cất bát, thìa đúng nơi quy định và biết lấy cốc uống nước đúng kí hiệu của mình.

28

25

89,3%

3

10,7

 

Tuy kết quả đạt được chưa cao. Nhưng đó là điều rất phấn khởi là niềm động viên, khích lệ tôi cố gắng hơn nữa trong năm tới và những năm học tiếp theo.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 28
Tháng 07 : 329
Năm 2020 : 18.364