Tuesday, 07/07/2020 - 13:27|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Na Mao

Báo cáo sáng kiến "Một số biện pháp trang trí, sắp xếp tạo môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học cho trẻ 4 -5 tuổi hoạt động" tại trường mầm non Na Mao

Việc tổ chức môi trường giáo dục trong lớp và ngoài lớp học cho trẻ hoạt động là rất cần thiết, giúp trẻ hứng thú tham gia học và chơi. Khi cô tạo ra được sự hứng thú cho trẻ, trẻ sẽ tích cực, tự nguyện tham gia vào hoạt động học và chơi, trẻ cũng tự đưa ra ý tưởng sáng tạo cùng cô để thực hiện việc chuẩn bị các đồ dùng đồ chơi để học. Khi trẻ cùng tham gia vào việc thiết kế các góc chơi, làm đồ dùng, đồ chơi thì khi đó trẻ sẽ rất hứng thú học và chơi các đồ dùng đồ chơi đó.

Việc tạo ra môi trường hấp dẫn, kích thích trí tò mò, khám phá của trẻ, tạo cho trẻ  được học  thông qua chơi, chơi mà học, để trẻ lĩnh hội kiến thức một cách tốt nhất,  tạo tiền đề vững chắc cho trẻ phát triển toàn diện về các mặt đức, trí, thể, mĩ, lao động. Là nền tảng cơ bản để trẻ tham gia vào việc học tập và lĩnh hội kiến thức ở những lớp học, bậc học cao hơn. Chính vì thế việc tạo môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học cho trẻ 4-5 tuổi hoạt động là rất quan trọng.

Thông qua hoạt đông trẻ được quan sát và trò chuyện về sự vật, hiện tượng gần gũi giúp trẻ dễ dàng tiếp cận và nhận biết thế giới vạn vật xung quanh từ đó tích lũy và mở rộng phong phú đa dạng, giúp trẻ hiểu hơn về cuộc sống trong tương lai.

Song qua thực tế tôi thấy, đặc điểm tâm sinh lý, nhận thức của trẻ ở độ tuổi này còn rất nhiều hạn chế do có các cơ quan và bộ máy của trẻ chưa được hoàn thiện. Trẻ còn nhút nhát, thiếu mạnh dạn, tự tin, thiếu năng động, tích cực trong các hoạt động. Trẻ hiếu động không chịu ngồi yên, hay đùa nghịch, nói tự do không tập trung chú ý trong các hoạt động. Nên tôi nghĩ việc thực hiện “Một số biện pháp trang trí, sắp xếp tạo môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học cho trẻ 4-5 tuổi hoạt động” ngay từ ban đầu là rất đúng đắn, góp phần nâng cao chất lượng trong khi tổ chức các hoạt động nhằm phát triển thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm kỹ năng xã hội và thẩm mĩ cho trẻ. Chính vì lý do trên mà tôi quyết định chọn đề tài này.

Nhận thức rõ mục đích và ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng giờ dạy nhằm phát triển được tính tích cực, năng động, mạnh dạn tự tin cho trẻ. Góp phần thực hiện tốt chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã được triển khai trong năm học của ngành. Là giáo viên trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ tại lớp tôi nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ cũng như nắm chắc phương pháp hữu ích phù hợp với trình độ nhận thức. Bản thân tôi giành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, học hỏi áp dụng những phương pháp cụ thể nhằm đưa ra những biện pháp tốt, phù hợp với nhận thức của trẻ. Gần gũi với trẻ mọi lúc, mọi nơi, chuẩn bị đồ dùng trong các hoạt động học sinh động, cho trẻ được dạo chơi tham quan, tìm hiểu, khám phá về sự vật, hiện tượng xung quanh để trẻ được quan sát, trải nghiệm giúp trẻ phát triển toàn hơn.

Để có cơ sở, căn cứ chính xác cho việc áp dụng các biện pháp phát huy tính tích cực, chủ động tham gia hoạt động với môi trường trong, ngoài lớp học của trẻ lớp mẫu giáo 4 tuổi B ở trường Mầm non Na Mao, tôi đã tiến hành khảo sát một số nội dung sau:

Bảng 1: Khảo sát sự tích cực hứng thú tham gia vào môi trường hoạt động của trẻ (Thời điểm đầu tháng 09/2019)

Nội dung khảo sát

Số lượng trẻ được khảo sát

Mức độ

Đạt

Tỷ lệ %

Chưa đạt

Tỷ lệ %

Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động với môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học.

26

10

38,4

16

61,6

Kỹ năng sử dụng đồ dùng đồ chơi, bài tập mở của trẻ

26

11

42,3

15

57,7

Trẻ tích cực tham gia cùng cô trong việc tạo ra môi trường giáo dục.

26

09

34,6

17

65,4

Từ thực trạng trên bản thân tôi luôn suy nghĩ, tìm ra những biện pháp triển khai để trẻ được hoạt động cá nhân một cách tích cực, kiến thức của trẻ được bổ sung và củng cố phong phú, giúp trẻ phát hiện ra nhiều điều mới lạ hơn qua môi trường học tập. Tôi đã sử dụng kết hợp một số biện pháp sau:

4.3.2 Một số biện pháp “Một số biện pháp trang trí, sắp xếp tạo môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học cho trẻ 4 - 5 tuổi hoạt động tại trường mầm non Na Mao

* Biện pháp 1: Xây dựng môi trường trong lớp học cho trẻ hoạt động:

Hình ảnh minh họa chủ đề thực vật

Hình ảnh trang trí góc bán hàng

Trẻ tích cực biểu diễn âm nhạc khi có sân khấu đẹp

Hình ảnh góc học tập theo chủ đề gia đình

Biện pháp 2: Thiết kế môi trường ngoài lớp học

Hình ảnh góc tuyên truyền

Hình ảnh sản phẩm của trẻ tại mảng tường ngoài của lớp

Hình ảnh trẻ chơi tại góc thiên nhiên

* Biện pháp 3: Hướng dẫn tổ chức cho trẻ hoạt động chơi tại các góc chơi:

Hình ảnh trẻ chơi tại các góc chơi

* Biện pháp 4: Trong các hoạt động khác:

* Biện pháp 5: Phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động:

* Biện pháp 6: Tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ:

* Biện pháp 7: Tăng cường công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất tạo môi trường ngoài lớp học phong phú cho trẻ:

Hình ảnh ghế đá tại sân trường

* Tính hiệu quả:

Trải qua 1 năm học áp dụng thực hiện Một số biện pháp trang trí, sắp xếp tạo môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học cho trẻ lớp 4 tuổi B  hoạt động tại trường mầm non Na Mao”. Tôi nhận thấy rằng trẻ lớp tôi đã có những chuyển biến rõ rệt, trước khi chưa thực hiện các biện pháp này, khả năng tham gia vào các hoạt động của trẻ còn nhiều hạn chế, trẻ thụ động, ỉ nại, không tích cực tham gia vào các hoạt động, còn dụt dè, thiếu mạnh dạn. Nhưng trong quá trình tôi tìm tòi và suy nghĩ thực hiện tại lớp  tôi phụ trách đã thu được kết quả rất khả quan, nhìn chung trẻ rất tích cực say mê học tập, trẻ rất hào hứng, tự tin, chủ động tham gia vào các hoạt động một cách tự nguyện và thu được kết quả cao trong mỗi hoạt động trẻ tham gia. Khả năng nhận thức, mạnh dạn, tích cực của trẻ qua từng giai đoạn đồng đều hơn.

Để minh chứng cho kết quả đạt được của các cháu rõ ràng hơn, dưới đây là kết quả so sánh về việc thực hiện một số hình thức.

Bảng 2: Kết quả khảo sát sau khi áp dụng sáng kiến (Thời điểm 28/05/2020)

Nội dung khảo sát

Số lượng trẻ được khảo sát

Mức độ

Đạt

Tỷ lệ %

Chưa đạt

Tỷ lệ %

Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động với môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học.

26

25

96,1

1

3,9

Kỹ năng sử dụng đồ dùng đồ chơi, bài tập mở của trẻ

26

24

92.3

2

7,7

Trẻ tích cực tham gia cùng cô trong việc tạo ra môi trường giáo dục.

26

25

96,1

1

3,9

 

Sau một năm học áp dụng sáng kiến, trẻ của tôi đã có những chuyển biến rõ rệt đó là niềm vui, niềm phấn khởi để khích lệ tôi tiếp tục áp dụng sáng kiến và cố gắng hơn nữa thực hiện các giải pháp đã đưa ra để phát huy tính tích cực, chủ động cho trẻ tham gia hoạt động khám phá về môi trường trong và ngoài lớp một cách có hiệu quả trong những năm học tiếp theo.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 28
Tháng 07 : 329
Năm 2020 : 18.364