Wednesday, 06/07/2022 - 23:11|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Na Mao

Hoạt động thử nghiệm sáng kiến “Một số biện pháp giáo dục kỹ năng bảo vệ bản thân cho trẻ 5 – 6 tuổi lớp 5 tuổi A trường mầm non Na Mao, xã Na Mao, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Sáng kiến đưa ra một số biện pháp giáo dục kỹ năng bảo vệ bản thân cho trẻ 5 – 6 tuổi lớp 5 tuổi A nhằm giúp trẻ có kỹ năng tự bảo vệ bản thân an toàn khi tự chơi, không cho ai chạm vào vùng kín trên cơ thể,  không nghe những lời dụ dỗ của người lạ, không đi theo người lạ dù bất cứ nơi đâu, không mở cửa cho người lạ khi người lớn vắng nhà, khi bị lạc bố mẹ trẻ tìm chú bảo vệ, công an hoặc người lớn có thể tin tưởng nhờ người lớn gọi điện thoại cho bố mẹ và người thân đến đón về.

Việc tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ ở trường mầm non là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, thiết thực và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Là một giáo viên tôi luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để tìm ra những biện pháp phù hợp để khắc phục tồn tại, thực hiện có hiệu quả việc giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi đặc biệt là nhưng nơi công cộng.

Nhận thức rõ mục đích và ý nghĩa của việc nâng cao kỹ năng bảo vệ bản thân cho trẻ. Là giáo viên trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ tại lớp tôi luôn trăn trở để tìm ra những phương pháp giáo dục trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân nên tôi đã giành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, học hỏi áp dụng những phương pháp cụ thể nhằm đưa ra những biện pháp tốt nhất, phù hợp với trẻ. Các biện pháp tôi đã  lựa chọn trong quá trình áp dụng sáng kiến như sau:

* Biện pháp 1: Bản thân giáo viên phải thay đổi tư duy, suy nghĩ tích cực trong công việc cũng như cuộc sống hàng ngày.

* Biện pháp 2: Giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân thông qua các hoạt động học.

Hình ảnh tổ chức hoạt động học: Kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông  

Hình ảnh hoạt động học: Dạy trẻ kỹ năng biết gọi người giúp đỡHình ảnh hoạt động học: Dạy trẻ kỹ năng không nhận quà của người lại

 

Hình ảnh: Daỵ trẻ kỹ năng bảo vệ các bộ phận riêng tư " Quy tắc năm ngón tay"

* Biện pháp 3: Giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân thông qua các hoạt động hàng ngày .

Hình ảnh cho trẻ chơi hoạt động ngoài trời

Hình ảnh cho trẻ xếp hàng đi vệ sinh

 

Hình ảnh cho trẻ ngủ

* Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh trong việc giáo dục kĩ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ

Hình ảnh tuyên truyền cha mẹ trẻ về phòng chống dịch covid - 19

Sau một năm nghiên cứu và thực hành sáng kiến thực tế tại lớp 5 tuổi A bản thân tôi nhận thấy rằng sáng kiến có thể giúp tôi và đồng nghiệp thực hiện tốt hơn công tác giáo dục trẻ trong lĩnh vực phát triển tình cảm kỹ năng xã hội. Qua đó giúp trẻ có những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống hàng ngày và kết quả thực nghiệm sáng kiến được thể hiện theo bảng dưới đây.

Bảng kết quả so sánh các tiêu chí về kỹ năng tự bảo vệ bản thân của trẻ

 

TT

 

Nội dung tiêu chí khảo sát

Mức độ đánh giá

Đầu năm tháng 09/2021

Cuối năm tháng 04/2022

Đạt

Tỷ lệ

Đạt

Tỷ lệ

%

Đạt

Tỷ lệ

Đạt

Tỷ lệ

%

1

Kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước người lạ

16

66,7

8

33,3

22

91,7

2

8,3

2

Kỹ năng trẻ tự bảo vệ các bộ phận riềng tư

13

54,2

11

45,8

24

100%

0

0

3

Kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi bị lạc

14

58,3

10

16,6

24

100%

0

0

4

Kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông đường bộ

15

62,5

9

37,5

24

100%

0

0

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 34
Hôm qua : 26
Tháng 07 : 237
Năm 2022 : 13.190