Hoạt động thử nghiệm sáng kiến “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi nhận biết màu xanh, đỏ, vàng tại lớp 2 tuổi C trường mầm non Na Mao” xã Na Mao - huyện Đại Từ - tỉnh Thái Nguyên.
Việc giúp trẻ nhận biết, phân biệt màu xanh, đỏ, vàng cho trẻ là một vấn đề quan trọng và cần thiết.Thông qua hoạt các hoạt động trẻ được quan sát và trò chuyện về sự vật, hiện tượng gần gũi giúp trẻ dễ dàng tiếp cận và nhận biết thế giới vạn vật xung quanh từ đó tích lũy và mở rộng phong phú đa dạng, giúp trẻ hiểu hơn về cuộc sống trong tương lai.
Thông qua các hoạt động trẻ được trò chuyện và thảo luận cùng cô và các bạn một cách tự nhiên, thoải mái. Trong các hoạt động trẻ được quan sát khám phá và được trải nghiệm với đồ dùng trực quan.
Trong quá trình thực hiện tôi luôn luôn lựa chọn phương pháp hình thức tổ chức phù hợp với điều kiện của lớp, và nhận thức của trẻ và đặc biệt phải phù hợp với tâm lý của từng trẻ.
Các biện pháp tôi lựa chọn sử dụng trong quá trình áp dụng sáng kiến gồm:
Biện pháp 1: Xây dựng môi trường giúp trẻ nhận biết phân biệt màu xanh, đỏ, vàng phù hợp với chủ đề
Hình ảnh siêu thị
Hình ảnh góc kể chuyện
Hình ảnh hoạt động với đồ vật
Biện pháp 2: Trẻ nhận biết, phân biệt màu xanh, đỏ, vàng thông qua các hoạt động có chủ định
Hình ảnh chơi tập có chủ định bài thơ bóng mây
Hình ảnh chơi tập có chủ định nhận biết phân biệt to - nhỏ
Hinh ảnh chơi tập có chủ định thơ con cá vàng
Biện pháp 3: Trẻ nhận biết, phân biệt màu xanh, đỏ, vàng thông qua hoạt động trong ngày. Hình ảnh trẻ nhận biết tủ tư trang
Hình ảnh cô giáo và trẻ dạo chơi ngoài trời
Biện pháp 4: Trẻ nhận biết, phân biệt màu xanh, đỏ, vàng thông qua hoạt động quan sát trẻ
Hình ảnh trẻ xâu vòng màu xanh, đỏ, vàng
Biện pháp 5: Phối kết hợp với cha mẹ trẻ để trẻ nhận biết, phân biệt màu xanh, đỏ, vàng
Hình ảnh cha mẹ trẻ dạy trẻ nhận biết màu tại gia đình
Hình ảnh cha mẹ trẻ dạy trẻ nhận biết, phân biệt màu tại gia đình
Hình ảnh cha mẹ trẻ dạy trẻ nhận biết, phân biệt màu từ đồ chơi tại gia đình
Về kết quả và hiệu quả mang lại
Sau một năm thực hiện các biện pháp nêu trên của đề tài tôi nhận thấy rằng Tôi nhận thấy rằng trẻ lớp tôi đã có những chuyển biến rõ rệt, trước khi chưa thực hiện các biện pháp này, khả năng nhận biết phân biệt màu xanh, đỏ, vàng còn nhiều hạn chế, khả năng của trẻ không đồng đều. Nhưng trong quá trình tôi tìm tòi và suy nghĩ thực hiện tại lớp tôi phụ trách đã thu được kết quả rất khả quan, nhìn chung trẻ rất tích cực say mê học tập, khả năng nhận biết phân biệt được màu xanh, đỏ, vàng của trẻ qua từng giai đoạn đồng đều hơn. Dù tháng tuổi khác nhau, nhưng khả năng nhận biết, phân biệt của các cháu rất tốt.
Bảng khảo sát kết quả của trẻ sau khi áp dụng sáng kiến
- Đầu tháng 9/2021
Nội dung | Tổng số trẻ | Mức độ đánh giá | |||
Đạt | Tỉ lệ (%) | Chưa đạt | Tỉ lệ (%) | ||
Xây dựng môi trường giúp trẻ nhận biết phân biệt màu xanh, đỏ, vàng phù hợp với chủ đề | 12 | 4 | 33,3 | 8 | 66,7 |
Trẻ nhận biết, phân biệt màu xanh, đỏ, vàng thông qua các hoạt động có chủ đích | 12 | 3 | 25 | 9 | 75 |
Trẻ nhận biết, phân biệt màu xanh, đỏ, vàng thông qua hoạt động trong ngày | 12 | 3 | 25 | 9 | 75 |
Trẻ nhận biết, phân biệt màu xanh, đỏ, vàng thông qua hoạt động quan sát trẻ | 12 | 4 | 33,3 | 8 | 66,7 |
Phối kết hợp với cha mẹ trẻ để trẻ nhận biết, phân biệt màu xanh, đỏ, vàng | 12 | 4 | 33,3 | 8 | 66,7 |
2.Cuối tháng 04/2022
Nội dung | Tổng số trẻ | Mức độ đánh giá | |||
Đạt | Tỉ lệ (%) | Chưa đạt | Tỉ lệ (%) | ||
Xây dựng môi trường giúp trẻ nhận biết phân biệt màu xanh, đỏ, vàng phù hợp với chủ đề | 12 | 9 | 75 | 3 | 25 |
Trẻ nhận biết, phân biệt màu xanh, đỏ, vàng thông qua các hoạt động có chủ đích | 12 | 10 | 83,3 | 2 | 16,7 |
Trẻ nhận biết, phân biệt màu xanh, đỏ, vàng thông qua hoạt động trong ngày | 12 | 10 | 83,3 | 2 | 16,7 |
Trẻ nhận biết, phân biệt màu xanh, đỏ, vàng thông qua hoạt động quan sát trẻ | 12 | 11 | 91,7 | 1 | 8,3 |
Phối kết hợp với cha mẹ trẻ để trẻ nhận biết, phân biệt màu xanh, đỏ, vàng | 12 | 11 | 91,7 | 1 | 8,3 |