Wednesday, 28/07/2021 - 11:26|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Na Mao

Sáng kiến một số biện pháp “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 4-5 tuổi lớp 4 tuổi B thông qua hoạt động học tại trường mầm non Na Mao”

Việc tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ  là rất cần thiết, giúp trẻ có kĩ năng giao tiếp, tính chủ động, tự tin. Khi cô tạo ra được sự hứng thú cho trẻ, trẻ sẽ tích cực, tự nguyện tham gia vào hoạt động học và chơi, trẻ cũng tự đưa ra ý tưởng sáng tạo cùng cô để thực hiện việc chuẩn bị các đồ dùng đồ chơi để học. Khi trẻ cùng tham gia vào việc cùng chuẩn bị đồ dùng phụ vụ cho họa động học tập, vui chơi, làm đồ dùng, đồ chơi thì khi đó trẻ sẽ rất hứng thú học và chơi các đồ dùng đồ chơi đó, trẻ sẽ tích cực giơ tay trả lời câu hỏi, trả lời đúng câu hỏi cô đưa ra đủ ý, đủ lời, đủ câu.

      Nhận thức rõ mục đích và ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng giờ dạy nhằm phát triển được tính tích cực, năng động, mạnh dạn tự tin cho trẻ. Góp phần thực hiện tốt chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã được triển khai trong năm học của ngành. Là giáo viên trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ tại lớp tôi nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ cũng như nắm chắc phương pháp hữu ích phù hợp với trình độ nhận thức. Bản thân tôi giành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, học hỏi áp dụng những phương pháp cụ thể nhằm đưa ra những biện pháp tốt, phù hợp với nhận thức của trẻ. Gần gũi với trẻ mọi lúc, mọi nơi, chuẩn bị đồ dùng trong các hoạt động học sinh động, cho trẻ được dạo chơi tham quan, tìm hiểu, khám phá về sự vật, hiện tượng xung quanh để Sáng kiến một số biện pháp “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 4-5 tuổi lớp 4 tuổi B thông qua hoạt động học tại trường mầm non Na Maotrẻ được quan sát, trải nghiệm giúp trẻ phát triển toàn diện hơn.

Nguyên nhân dẫn đến ngôn ngữ của trẻ kém như trên là do gia đình trẻ cha mẹ trẻ bận làm việc đồng, đi công ty không quan tâm đến trẻ. Cho trẻ xem ty vi, điện thoại nhiều khiến trẻ ít giao tiếp với mọi người xung quanh, ngay cả bố mẹ, ông bà thân cận nhất của trẻ.Từ thực trạng trên bản thân tôi luôn suy nghĩ, tìm ra những biện pháp triển khai để trẻ được hoạt động cá nhân một cách tích cực, giúp trẻ nói năng mạch lạc, đủ câu, nói lễ phép, tránh xử dụng những từ ngữ địa phương. Tôi đã sử dụng kết hợp biện pháp như sau:

* Biện pháp 1: Xây dựng môi trường học tập tạo hứng thú phát triển ngôn ngữ  cho trẻ.

 

Hình ảnh góc thư viện

* Biện pháp 2: Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động học và một số hoạt động khác.

 

Hình ảnh trẻ đọc thơ: "Quạt cho Bà ngủ" theo nhóm

                                  

Hình ảnh tại góc chơi:

* Biện pháp 3: Phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ

 

Hình ảnh tuyên truyền phụ huynh sửa lỗi phát âm ngọng l, n trong bài thơ “ Dế học chữ”

    * Biện pháp 4: Tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ:

* Biện pháp 5: Tăng cường công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất tạo môi trường ngoài lớp học phong phú cho trẻ:

 Hình ảnh câu truyện “Cáo thỏ, gà trống” tại gầm cầu thang

Về kết quả và hiệu quả mang lại

Trong  9 tháng vừa qua tôi áp dụng: “Một số biện pháp phát triên ngôn ngữ cho trẻ 4-5 tuổi lớp 4 tuổi B thông qua hoạt động học tại trường mầm non Na Mao”. Tôi đã gặt hái được kết quả đáng khích lệ như sau:

Kết quả sau khi áp dụng biện pháp:

STT

Nội Dung

Đạt

Chưa đạt

Số lượng

Tỷ lệ %

Số lượng

Tỷ lệ %

1

Trẻ có khả năng nghe và hiểu ngôn ngữ

20/24

83,3

4

16,7

2

Trẻ phát âm chính xác từ ngữ  ít sử dụng ngôn ngữ địa phương

22/24

91,6

2

8,4

3

Trẻ nói đủ câu và câu có nghĩa

20/24

83,3

4

16,7

4

Trẻ biết trả lời câu hỏi, đặt câu hỏi với cô với bạn

20/24

83,3

4

16,7

5

Trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp

22/24

91,6

2

8,4

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 87
Hôm qua : 154
Tháng 07 : 1.277
Năm 2021 : 8.778